Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Niềm tự hào của UAV Mỹ gặp nạn

Theo Phát ngôn viên của Cục thương chính và bảo vệ biên thuỳ Mỹ Michael Friel, nhóm kỹ thuật điều khiển phi cơ từ xa đã quyết định cho chiếc máy bay rơi xuống thanh bình Dương sau khi không thể khắc phục được sự cố. Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, ngày 28/1, Cục hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ đã quyết định tạm dừng bay đối với tuốt tuột phi đội tàu bay không người lái của lực lượng này. Được biết, Cục hải quan và bảo vệ biên thuỳ Mỹ hiện đang sở hữu phi đội máy bay không người lái gồm 10 chiếc được dùng để lạ và giám sát biên giới trên bộ với Mexico, Canada và đường bờ biển dọc nước Mỹ. Chiếc tàu bay trinh sát viên không người lái gặp nạn có giá trị 12 triệu USD và là một trong hai chiếc tàu bay không người lái Predator B trang bị hệ thống radar được thiết kế đặc biệt chuyên hoạt động trên đại dương. Được biết đây không phải là lần trước hết UAV Predator của Mỹ gặp nạn, hồi tháng 9/2011, một chiếc Predator đã gặp nạn tại Pakistan. Vị trí chiếc phi cơ này rơi xuống là làng Zangara thuộc vùng Nam Waziristan gần biên giới với Afghanistan, vốn được Mỹ coi là nơi có trụ sở toàn cầu của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Theo một quan chức an ninh tại Peshawar, một thị thành lớn tại vùng tây bắc Pakistan, chiếc máy bay này gặp nạn do gặp phải một số trục trặc kỹ thuật. Đây là vụ rơi phi cơ không người lái thứ hai tại Pakistan chỉ trong vòng một tháng. Trước đó một chiếc máy bay không người lái làm nhiệm vụ giám sát được trang bị camera hôm 25/8 lao xuống vùng tây nam Pakistan. Tàu bay không người lái Predator được trang thụ động cơ cánh quạt đẩy từ phía sau, động cơ Rotax 914 (4 thỳ, 4 xy lanh) 100 sức ngựa giúp nó có thể đạt vận tốc hơn 250 km/h. Chiều cao 2,1 m, dài 8,22 m, sải cánh chính 14,8 m với thiết kế giúp tạo thêm lực nâng, nhờ đó Predator có thể đạt độ cao hơn 7500 m. Thân phi cơ được làm từ hỗn hợp sợi carbon và kevlar (chất liệu thường được dùng trong áo giáp trống đạn). Bên dưới phần thân máy bay được bọc thêm các lớp nomex (vật liệu làm từ bọt gỗ ép, dùng trong áo xống lính cứu hỏa) nhằm cách nhiệt cho phi cơ. Phần khung được làm từ sợi thủy tinh và sợi carbon, còn phần vỏ bên ngoài cùng được phủ 1 lớp nhôm. Các cánh tà và cánh liệng trên cánh chính được phủ 1 lớp titan, ngoại giả còn một hệ thống có thể phun chất ethylene glycol lên cánh may bay giúp làm tan băng khi bay qua các vùng khí hậu hà khắc. Mẫu Predator ban sơ được đặt tên là RQ-1 Predator, "R" để cho biết nhiệm vụ chính là thám thính, "Q" nhằm chỉ mẫu tàu bay không người lái, "1" để chỉ mẫu Predator trước nhất. Sau này Không quân Hoa Kỳ có thêm 1 mẫu Predator nữa là MQ-1, "Q" để chỉ mẫu UAV này được trang bị hoả tiễn và có khả năng tương trợ chiến đầu bên cạnh việc trinh sát. RQ-1 là phiên bản Predator trước nhất, nó không được trang bị vũ khí và chỉ có nhiệm vụ thám thính, trinh sát tình hình trước khi triển khai quân đội. Do có thiết kế phần thân nhỏ gọn, cùng nguyên liệu siêu nhẹ nên RQ-1 có khả năng mang thêm 204 kg nhiên liệu (khoảng 380 lít). Việc đem được lượng nhiên liệu lớn đồng nghĩa với khuôn khổ hoạt động rộng, cùng kích thước khá nhỏ và vận hành từ xa là những ưu điểm nổi trội của chiếc UAV này. RQ-1 có thể bay do thám trong vòng 24 h mới cần nạp nhiên liệu. RQ-1 được trang bị những thiết bị giám sát đương đại nhất. Với camera chính ở phía trước có góc quay rộng được dùng để xác định các đích. Camera có thể đổi thay độ mở ống kính, thu lại hình ảnh với màu sắc chân thực nhất. Nhiệm vụ chính của chúng là ngăn chặn đối phương và tiến hành do thám có vũ khí. Ngoài ra, MQ-1 còn hoạt động như một đài quan sát di động trên chiến trường để hỗ trợ cho các đơn vị khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét