Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014
Hiến kế hạn chế dùng xe công vào việc riêng
Chuyện dùng xe công đi vào việc riêng như đi chùa, đi chợ, đi đám cưới, đám ma... Hay đi nhậu nhẹt ở nước ta từ lâu đã trở thành “chuyện bình thường ở huyện, ở tỉnh và cả ở trung ương“. Biết thế, nhưng cho đến nay, Nhà nước ta vẫn chưa có cách nào triệt để để hạn chế tình trạng này. Chủ trương thử nghiệm của Quốc hội trong việc khoán uổng dùng xe ôtô công, trả xe được cấp, đi làm bằng xe ôm hay taxi đã được đề cập đến từ năm 2006. Thế nhưng, sở dĩ chủ trương này đã thất bại, không thể đi vào thực tế là do từ đó đến nay, cả Quốc hội và Chính phủ, vẫn chưa có một văn bản, quyết nghị nào bắt buộc thực hiện, mà ắt chỉ mới ở chừng độ khuyến khích, nên ít ai để ý tới. Chuyện dùng xe công vào việc riêng ở nước ta như là "chuyện thường nhật ở huyện" Theo tôi, để hạn chế tình trạng lạm dụng xe công nên thực hành từ những việc đơn giản, dễ làm. Chả hạn như việc mọi cơ quan, tổ chức quốc gia dùng xe công đều phải in hoặc phun logo của tổ chức hoặc tên đơn vị lên xe. Điều này khiến cơ quan giám sát cũng dễ theo dõi mà cán bộ, công chức cũng do vậy mà ngại dùng vào việc riêng, ngại vi phạm. Vì hễ vi phạm là người dân biết được xe đó thuộc cơ quan nào, đơn vị nào. Khi đã “trưng“ logo để người dân dễ phát hiện thì cần thành lập đường dây nóng để họ giám sát và khai báo những trường hợp sử dụng xe công sai phạm. Cũng cần đề nghị tài xế gửi xe đúng nơi được chỉ định chứ không phải là gửi đâu tùy ý hay đem về nhà. Đăng ký thời kì sử dụng xe, niêm phong xe trong những ngày lễ Tết, ngày nghỉ. Cần niêm phong xe trong những ngày nghỉ Lễ, Tết Một phương pháp khác được Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng cũng đáng để chúng ta học tập đó là lắp đặt thêm hệ thống GPS để theo dõi các khoản tổn phí dùng của xe công cấp bộ và cấp tỉnh. Như vậy, cơ quan quản lý xe công sẽ nắm bắt được chiếc xe đang đi đâu, đang ở chỗ nào. Trong số các phương án được đưa ra để chống dùng xe công vào mục đích cá nhân chủ nghĩa, phương án được nhiều người nhất trí nhất là bán phần nhiều số ôtô công ở mọi cấp bậc và trả phí hỗ trợ đi lại cho các quan chức này hàng tháng. Không còn xe công nữa, hoặc một nhóm từ 10 đến 15 người dùng chung một chiếc xe công thì tình trạng lạm dụng xe Nhà nước vào việc cá nhân chủ nghĩa sẽ được hạn chế phần nào. Kiến Gió (TTTĐ)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét