Sử dụng nhiên liệu “sạch”cho động cơ dieseltàu thủy
Để đáp ứng được các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng và BVMT trong hoạt động GTVT, đặc biệt là vận tải thủy thì việc nghiên cứu sử dụng nhiên liệu “sạch” thay thế nhiên liệu diesel truyền thống sử dụng cho động cơ diesel tàu thủy là hướng đi được thế giới quan tâm nghiên cứu. Ở Việt Nam hiện nay đã có một số công trình nghiên cứu nhằm thử nghiệm đưa nhiên liệu mới vào sử dụng cho động cơ đốt trong như: nhiên liệu sinh học, nhiên liệu khí hỏa lỏng, khí đốt tự nhiên... Tuy nhiên các nghiên cứu bước đầu chủ yếu là thử nghiệm cho các động cơ xăng và lượng nhiên liệu mới cũng chỉ chiếm một lượng nhỏ so với nhiên liệu truyền thống, còn việc sử dụng các loại nhiên liệu này cho động cơ diesel, nhất là động cơ diesel tàu thủy thì vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ.
Sử dụng CNG cho động cơ diesel tàu thủy làm giảm chi phí nhiên liệu, thân thiện môi trường. |
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng NLTK & HQ đồng thời đáp ứng các yêu cầu về BVMT, Bộ GTVT đã giao cho Trường Đại học Hàng hải tiến hành nghiên cứu khả năng chuyển đổi sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng CNG (Compressed Natural Gas) thay thế nhiên liệu diesel truyền thống áp dụng cho các động cơ diesel tàu thủy cỡ nhỏ. Việc chuyển đổi sử dụng thành công nhiên liệu khí hóa lỏng cho động cơ diesel có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế do giảm được chi phí nhiên liệu cho động cơ, tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, đảm bảo an ninh năng lượng, tận dụng được nguồn khí tự nhiên đồng hành nhiên liệu sinh học, biogas, biodiesel... bên cạnh đó còn góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải của động cơ diesel tàu thủy.
Việc nghiên cứu, ứng dụng nhiên liệu CNG cho động cơ thủy cỡ nhỏ được tiến hành trên động cơ diesel lai máy phát K657 M2 6×12/14 công suất 50kW của Liên Xô cũ. Công trình nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu các thuộc tính lý hóa của nhiên liệu CNG; đặc điểm quá trình cháy của CNG trong chu trình công tác động cơ diesel, hệ thống chuyển đổi nhiên liệu, thông số kỹ thuật của động cơ khi sử dụng CNG, độc tính của khí xả và hiệu quả kinh tế của việc ứng dụng loại nhiên liệu này. Các nghiên cứu chuyên đề đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Cụ thể: Hệ thống chuyển đổi nhiên liệu từ nhiên liệu lỏng sang nhiên liệu khí cho động cơ diesel được nghiên cứu là dạng “cấp nhiên liệu khí vào cửa nạp của động cơ diesel”; Các chỉ tiêu kỹ thuật của động cơ sử dụng nhiên liệu CNG không thay đổi nhiều so với động cơ khi sử dụng dầu diesel. Cụ thể: Công suất động cơ giảm 4 ~ 5% ở các chế độ từ 80 ~ 95% tải, tuy nhiên ở các chế độ dưới 60% tải công suất động cơ tăng từ 20 ~ 25%; Nhiệt độ khí xả của động cơ ở các chế độ tải trên 60% đều thấp hơn so với khi sử dụng dầu diesel; Tiêu hao nhiên liệu cho động cơ đều giảm ở các chế độ tải. Ở chế độ 20% tải, lượng nhiên liệu tiêu hao chỉ giảm được 3,7%, trong khi ở chế độ định mức lượng nhiên liệu tiêu hao giảm đến 11,4%; Ở chế độ định mức, khi tỷ lệ nhiên liệu CNG thay thế đạt 70% thì động cơ vẫn làm việc ổn định, an toàn tin cậy, không có hiện tượng kích nổ.
Kết quả phân tích nồng độ khí xả cũng cho thấy so với quy chuẩn Việt Nam thì nồng độ các chất độc hại (NOx, SOx và muội) trong khí xả khi động cơ sử dụng nhiên liệu CNG đặc biệt là khí NOx thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép ngay cả ở chế độ định mức.
Với động cơ thử nghiệm có công suất 50 kW, kết quả thử nghiệm cho thấy ở chế độ định mức lượng nhiên liệu tiết kiệm được là 1,41kg/giờ tương đương với tiết kiệm được 33,84 kg dầu DO/ngày hay xấp xỉ 1.000.000 VND/ngày.
Sử dụng nhiên liệu CNGgiảm ô nhiễm, hiệu quả kinh tế cao
Qua các kết quả nghiên cứu trên có thể kết luận: Nghiên cứu sử dụng khí tự nhiên nén cho động cơ diesel thủy là một hướng đi mới mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và giảm ô nhiễm môi trường do khí thải gây ra; Chi phí cho các thiết bị phục vụ cấp nhiện liệu CNG và hoán cải động cơ là không lớn, khả năng hoán cải động cơ Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được.
Ngoài những thuận lợi và hiệu quả, việc ứng dụng nhiên liệu mới cho động cơ diesel cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là cơ sở hạ tầng sản xuất, phân phối và dịch vụ về nhiên liệu khí thiên nhiên hóa lỏng CNG còn rất hạn chế; Vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ khi bảo quản, sử dụng nhiên liệu khí hóa lỏng trên tàu đòi hỏi thường xuyên được kiểm tra, người sử dụng thiết bị cũng đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, tuân thủ quy trình sử dụng nghiêm ngặt đối với loại nhiên liệu này; Trong quá trình hoán cải, cần đặc biệt lưu ý đến hiệu chỉnh và bổ sung thêm cơ cấu cho bộ điều tốc của động cơ và hiệu chỉnh sự làm việc của bộ điều tốc với van cấp nhiên liệu khí vào động cơ.
Để có thể tiếp tục triển khai giải pháp ứng dụng khí thiên nhiên hóa lỏng CNG cho động cơ diesel tàu thủy nhằm mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường thì cần tạo cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và tiến hành đồng bộ các giải pháp về công nghệ, kinh tế cũng như tuyên truyền về mặt xã hội; đây là một bước đi mang tầm chiến lược để đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu phát thải gây hiệu ứng nhà kính, chống biến đổi khí hậu ở nước ta trong thời gian tới.
Nguyễn Đức Thuyết - Vụ Môi trường, Bộ GTVT
Kiến thức môi trường Triển khai ứng dụngnăng lượng tái tạo thay thế nhiên liệu truyền thống Tại quyết định Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012 - 2015 quy định rõ mục tiêu cụ thể của Chương trình là Phát triển hệ thống GTVT đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, sử dụng năng lượng tái tạo thay thế nhiên liệu truyền thống trong GTVT. Quyết định cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ứng dụng công nghệ mới, năng lượng tái tạo trong giao thông vận tải. Cụ thể: Áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công nghệ mới trong GTVT nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải chất ô nhiễm ra môi trường; Triển khai ứng dụng năng lượng tái tạo, năng lượng thay thế nhiên liệu truyền thống (CNG, LPG, LNG, nhiên liệu sinh học, năng lượng điện, năng lượng có tiềm năng khác) đối với phương tiện, thiết bị GTVT nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng... P.V |
học seo, seo onpage, giai phap seo, huong dan seo website, cach lam seo, tim hieu ve seo, seo off page, seo cho website, cach seo website, video hoc seo
marketing online, marketing can ban, search engine optimization, marketing online hiệu quả
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét